Thư người cha gửi con nhân ngày Khai trường!

(Hà Nội ngày chớm thu Đinh Dậu)


Con trai yêu quý!

Trời vẫn còn nóng và nắng của tháng Tám rám trái bưởi. Và mưa, nước sông dâng đầy… Nhưng nghe đâu đây đã có dấu hiệu chuyển mùa trong những cơn gió đổi chiều. Trong màu vàng của lá. Trong màu xanh ngắt của trời cao và mặt hồ lăn tăn gợn sóng. Trong khoảnh khắc sang mùa. Nhưng nghe đâu đây, một mùa thi vừa qua. Nghe đâu đây xôn xao một năm học mới. Có “sĩ tử” vừa trải qua mùa thi giờ náo nức khi lần đầu được gọi là “sinh viên”. Có cậu học trò năm xưa nay bước vào lớp 12 với bao trăn trở, băn khoăn. Nhưng trên tất cả vẫn là niềm tin, niềm hứng khởi và căng tràn sức trẻ của tuổi thanh xuân.


Con trai yêu quý!

Bố định rủ con đi cà phê để hai bố con trò chuyện trước thềm năm học mới. Chẳng gì năm nay, con cũng là cậu học trò lớp 12 - năm học có tính bước ngoặt trong cuộc đời con. Bố muốn trao đổi về động lực của con trong năm học quan trọng này. Nhưng vì chuyến công tác đột xuất, dự định ấy đành gác lại. Thế là bố chợt nảy ra ý định viết cho con một lá thư như một lời trò chuyện, tâm tình trước ngày Khai giảng.

Con à! Mùa thi THPT Quốc gia 2017 có rất nhiều điểm 10 mà dân tình gọi là “cơn mưa điểm 10”. Đi liền với điều đó là có rất nhiều Thủ khoa. Như nhiều năm nay, Thủ khoa phần lớn đến từ những vùng quê còn nhiều gian khó. Tại sao vậy? Phải chăng chính trong gian khó, con người ta càng có thêm động lực để phấn đấu và trưởng thành? Bố hy vọng từ thực tế này, con sẽ rút ra được bài học: Mỗi lần gặp khó khăn trong đời, con hãy bước đi với tâm thế vượt qua gian nan, thử thách để biết trân trọng hơn giá trị của sức lao động, của sự sống.

Thật xúc động khi nghe tâm sự của Hồ Phi Khánh - một trong những Thủ khoa của xứ Nghệ, đạt 30 điểm khối B trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017! “Bố mẹ em làm nông nghiệp vất vả, tần tảo nuôi hai chị em ăn học. Đó cũng chính là động lực lớn nhất cho chúng em cố gắng. Thành tích cao trong kỳ thi vừa qua là món quà em muốn dành tặng bố mẹ như một niềm vui nhỏ gửi tới đấng sinh thành”.



Con trai yêu quý!

Bố muốn kể cho con một câu chuyện “người thật, việc thật” khác. Trong kỳ thi Olympic Hoá học quốc tế lần thứ 49 vừa qua, cậu học trò Phạm Đức Anh dù mới học lớp 11 nhưng đã đoạt tấm HCV danh giá với số điểm đáng ngưỡng mộ: 89,46/100 điểm. Ấn tượng hơn nữa, gia đình của cậu học trò này là gia đình đầu tiên ở Việt Nam có hai anh em đoạt huy chương Olympic Hoá học quốc tế. 9 năm trước, Phạm Anh Tuấn - anh trai của Đức Anh cũng tham dự kỳ thi này ở Hungary và đoạt HCĐ.

Bí quyết để Đức Anh thành công thì có nhiều: sự quan tâm, tạo điều kiện của gia đình; sự giảng dạy của thầy cô… Nhưng quan trọng hơn cả là sự đam mê không ngừng nghỉ và sự cố gắng luôn hướng về phía trước. Đức Anh đã học rất nghiêm túc, cố gắng hết mình. Để đoạt HCV, góp phần cùng đội tuyển mang vinh quang về cho Tổ quốc, cậu học trò sinh năm 2000 sẵn sàng gác lại thú vui xem phim, đá bóng. Mỗi ngày, Đức Anh dành 7 - 8 tiếng học Hoá nhưng lại không hề xao nhãng các môn khác.

Anh trai của Đức Anh vẫn nhớ như in câu chuyện của 9 năm trước, khi vừa bước chân ra khỏi cửa an ninh sân bay Nội Bài với tấm HCĐ. Lúc đó, thay vì chúc mừng anh trai như những người khác, Đức Anh đã chạy đến hỏi anh làm sai bài nào và tại sao lại làm sai bài ấy. Tinh thần cầu thị, ham học hỏi ấy như ngọn lửa cháy sáng suốt chín năm qua. Hai anh em không nhớ nổi đã bao đêm cùng nhau say mê học Hoá đến quên ngủ. Chính những cố gắng không ngừng nghỉ ấy đã giúp Đức Anh thay anh trai thực hiện ước mơ đổi màu huy chương.

Con trai yêu quý!

Con đường đi đến thành công sẽ rộng mở nếu chúng ta dám “cháy” hết mình với những đam mê, hoài bão. Điều này được đúc kết từ chân lý sống của Nadim Hitmét: “Nếu anh không cháy lên, nếu tôi không cháy lên, nếu chúng ta không cháy lên thì làm sao bóng tối có thể thành ánh sáng”. Câu nói đó đã để lại bài học sâu sắc cho mỗi người: Trước thử thách, khó khăn của cuộc đời, hãy tìm cho mình động lực để thắp sáng tương lai; hãy mạnh dạn phá vỡ giới hạn bản thân trên hành trình theo đuổi ước mơ và cống hiến cho xã hội. Xã hội luôn cần những cá nhân biết toả sáng và đem ánh sáng của mình giúp ích cho đời.

Con hãy học cho chính cuộc đời con, chứ không phải để bố mẹ vui lòng. Con đi học là để thu nhận kiến thức, nhìn nhận thế giới nhằm chuẩn bị cho tương lai, chứ không phải vì kiếm thành tích, điểm số cho bố mẹ. Do đó, con phải nỗ lực “đốt cháy” mình cho chính tương lai của con.

Con học không phải vì danh dự của ai khác mà vì chính danh dự cá nhân của con. Khi con học và hành xử vì danh dự của chính mình, con sẽ tự biết đề ra kỷ luật cho riêng mình. Con không cần ai theo dõi, nhắc nhở và ghi nhận. Sống có trách nhiệm với danh dự của chính mình là cách sống có tâm, con ạ!



UNESCO đề xướng mục đích học tập: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. Con hãy học một cách thông minh và sáng tạo. Sẽ không có thành công trong học tập nếu không có quá trình chuyên cần và khổ luyện! Con đang có một tài sản vô giá là tuổi thanh xuân. Đừng lãng phí tuổi thanh xuân của con vào những việc vô bổ! Ở độ tuổi của con, nhiều bạn muốn nổi loạn, muốn khẳng định mình nhưng lại rất dễ bị ảnh hưởng bởi những trào lưu, lối sống xung quanh. Do vậy, con hãy học để biết phân biệt phải - trái, thiện - ác và đừng im lặng trước cái xấu - cái ác! Hãy dành tuổi thanh xuân quý báu của mình cho học tập để lập thân, lập nghiệp! Hãy học để sau này, con có thể nói với thế hệ sau về tuổi thanh xuân của “chàng trai năm ấy” một cách đầy tự hào!

Còn về chọn nghề, bố để con tự cân nhắc và quyết định. Bố chỉ muốn con nhớ rằng: Hãy chọn nghề theo sở thích và đam mê của con! Bởi khi đó, con mới dành toàn bộ sức lực và trí lực để tự đi về phía đó, mới đủ ý chí và nghị lực để vượt qua những trở ngại trên đường đi tới đích mà chẳng chút chán nản.

Con trai yêu quý của bố!

Ai đó đã viết rằng:

“Anh mình nhắc: Lại mùa thu nữa tới
Mùa tựu trường, mùa của tuổi mình thôi
Hôm qua hạ - Ngày mai là thu mới
Còn hôm nay, ngày của giao thời
 
Ừ cũng phải chuẩn bị gì chứ nhỉ?
Lớp mười hai rồi còn nhỏ nữa đâu!
Ngày tựu trường, mình lên anh - chị cả
Gặp đàn em, mình sẽ xoa đầu (?)
 
Heo may gọi một mùa đông độ cốm
Một mùa thu năm cuối cấp của mình
Hình như thế, hoa sữa dưng nở sớm
Một mùa thu vàng lá trải mông mênh”.

Dòng thời gian vẫn trôi. Khi năm học mới này khép lại, khi tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2018 xong, con trai của bố lại háo hức về những điều mà trường đại học mở ra trước mắt và chờ đợi con khám phá. Lúc đó, trường đại học mà con yêu thích và trúng tuyển sẽ mở tung ranh giới và chân trời kiến thức, giúp con chinh phục ước mơ mà con hằng khao khát đạt được. Ngày ấy không còn xa nhưng để đi đến ngày đó, con phải làm những gì? Con đã “Khởi động”, đã “ Vượt chướng ngại vật” và năm học lớp 12 này là “Tăng tốc” để “Về đích”.

Năm học này cũng là dịp ngôi trường Marie Curie của con kỷ niệm 25 năm thành lập. Con hãy luôn giữ gìn và quý trọng tình cảm của thầy cô, bạn bè. Vì sau này, khi bước vào đời, con sẽ thấy những tình cảm ấy rất đỗi thiêng liêng và đáng trân quý.

Chào năm học mới!

Bố chúc con luôn thành công!


Bố của con

NGUYỄN NGỌC SƠN

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

MCer 7G2, 7I4 thích thú với khảo cổ học

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 10:02 Viết bởi TRUONG MARIE
Các bạn đã có trải nghiệm ý nghĩa và đầy cảm xúc khi được “mục sở thị” tòa nhà Quốc hội Việt Nam.
Xem thêm

16

Tháng 4/2024

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

YÊU VĂN CHƯƠNG ĐỂ TRÁI TIM RUNG NHỊP RỘN RÀNG

Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 08:30 Viết bởi TRUONG MARIE
Mình yêu văn đủ để cười nhiều hơn mỗi ngày lên lớp. Văn chương đã cho mình những điều tích cực, biết mình còn rung động và được yêu. Đáp lại những nụ cười ấy là sự tin yêu của học trò và đồng nghiệp.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

12M1 GIÚP ĐỠ BỆNH NHÂN XÓM CHẠY THẬN

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 16:07 Viết bởi TRUONG MARIE
Tập thể 12M1 đã tới trao quà cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận Ngọc Hồi; cùng nhóm Sen Hồng nấu và phát hơn 300 suất cơm chay cho người nhà bệnh nhân ở viện Nhi Trung ương.
Xem thêm

11

Tháng 4/2024

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Siêu cúp giải bóng mùa xuân: "Đàn em" vươn lên giành chiến thắng

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 14:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Loạt trận siêu cúp khép lại “Marie Curie Cup 2024” khối THCS, THPT - Văn Phú đã diễn ra đầy sôi nổi, bất ngờ. Các đội quyết tâm rượt đuổi tỷ số, khiến bầu không khí càng trở nên gay cấn, hồi hộp.
Xem thêm