“Cô và mẹ là hai cô giáo”

Trong cuộc sống, ai cũng có những người thầy của mình. Có người thầy dạy kiến thức, có người thầy trao bài học quý về kinh nghiệm sống được tích lũy qua những thăng trầm của cuộc đời… 

Từ khi mở mắt đón ánh sáng đầu tiên trong đời, tôi đã cảm nhận được tình cảm thiêng liêng của cha mẹ. Năm tháng qua đi, tình thương ấy nuôi nấng tôi nên người. Lúc đó, tôi nghĩ chỉ có cha mẹ cho tôi tình yêu cao đẹp nhất và là điểm tựa trên chặng đường trưởng thành. Nhưng khi tiếp xúc với xã hội bên ngoài, nhất là lúc bước vào con đường học vấn, tôi nhận ra rằng, cuộc đời còn có những thầy cô dìu dắt tôi từ những năm đầu tiên đi học.

Từ thuở nhỏ đến khi là một cô giáo đứng trên bục giảng, tôi ấn tượng với nhiều người thầy. Có người để lại trong tôi sự kính phục vì kiến thức sâu rộng và tâm huyết với các thế hệ học trò. Có người khiến tôi kính trọng và yêu quý vì sự gần gũi, thân thiện... Nhưng một người thầy mà cả đời tôi biết ơn sâu sắc đã truyền động lực, cảm hứng và khiến tôi yêu mến, chọn đi theo nghề giáo chính là mẹ tôi.

Trong suy nghĩ của tôi, mẹ thực sự là một “siêu nhân”. Không phải là sự siêu phàm ghê gớm, khác người mà mẹ siêu mọi thứ. Mẹ là tấm gương siêu chịu khó cho anh em chúng tôi học tập. Mẹ chỉ là người nội trợ bình thường nhưng không một việc gì mẹ không làm được; từ những việc đòi hỏi “ít nhiều có kiến thức, hiểu biết khoa học” (trong suy nghĩ non nớt của anh em tôi là thế) như sửa chữa đồ điện trong nhà đến vô số việc “không tên” mà mẹ thực hiện mỗi ngày... Mẹ thực sự là hình mẫu về lòng quả cảm và ý chí kiên định. Không việc nào mà mẹ chịu bỏ cuộc. Điều này đã truyền cảm hứng cho chúng tôi học cách đối mặt với khó khăn và không bao giờ từ bỏ.

Nhìn vào mẹ, chúng tôi thấy rằng, kiến thức và tinh thần ham học là không giới hạn. Mẹ không có học vấn cao nhưng tinh thần, khao khát tìm hiểu và nỗ lực không ngừng nghỉ đã giúp mẹ vượt qua mọi rào cản. Mẹ truyền cho chúng tôi niềm tin rằng, có thể học hỏi và làm được bất cứ điều gì nếu thật sự quyết tâm. Chính sự siêu phàm khi đối diện với cuộc sống hằng ngày cùng lòng yêu thương và sự hy sinh vô điều kiện ấy đã tạo nên hình ảnh mẹ như một siêu nhân trong mắt chúng tôi. Mẹ thực sự là nguồn động lực vô hạn cho cả gia đình.

Nhìn vào mẹ, tôi thấy một phụ nữ với tình yêu vô bờ bến dành cho gia đình và cộng đồng. Mẹ chăm lo cuộc sống hằng ngày, chỉ dẫn cho chúng tôi con đường đúng đắn. Những giá trị, bài học mà mẹ mang lại đã giúp chúng tôi trưởng thành cả về thể chất và tâm hồn. Với mẹ, không gì là không thể. Mẹ đã biến những giấc mơ của chúng tôi trở thành hiện thực bằng khao khát, nỗ lực không ngừng. Tôi rất tự hào khi được gọi mẹ là người mẹ của mình, người phụ nữ siêu nhân vĩ đại nhất trong cuộc đời tôi.

Phải nói thêm rằng, ngay từ nhỏ, tôi đã ước mơ trở thành giáo viên nhưng làm cô giáo Tiểu học thì chưa bao giờ nghĩ đến. Một phần vì tôi nghĩ mình không đủ kiên nhẫn và sự nhạy bén để làm việc với trẻ con. Hơn nữa, tôi thường tò mò và thích tìm hiểu những gì phức tạp, bay bổng hơn. Thế nhưng cuộc đời vốn lắm ngã rẽ mà tôi đâu thể nhìn thấy trước. Kỳ thi đại học năm đó, tôi không đủ điểm vào ngành mong muốn nhưng lại thừa điểm vào khoa Giáo dục Tiểu học. Vậy là cả gia đình động viên tôi trở thành sinh viên của khoa.

Ban đầu, tôi vốn không hứng thú với những bài giảng trên giảng đường. Cho đến một ngày, khi lần đầu nghe cô Mai - người có mái tóc dài óng ả, khóe miệng tươi và ánh mắt sáng rực dẫn dắt vào bài học, tôi đã bị cuốn theo kho kiến thức đầy sinh động, mê say của cô. Những kiến thức bậc Tiểu học qua lời cô giảng trở nên sống động như một bức họa. Qua những tiết học ấy, từ đứa chẳng thích thú gì với kiến thức cấp 1, hay ngồi góc lớp, tôi dần mon men lên bàn đầu. Tôi thấy thích lạ mỗi lần cô dừng lại ở tình huống nào đó, bỏ ngỏ lời giảng rồi nhìn vào mắt sinh viên như thể khuyến khích chúng tôi đưa ra ý kiến để rồi cô gật đầu, thể hiện sự tán thưởng. Mỗi lần như thế, chúng tôi lại nhớ kiến thức hơn.

Với tôi, những buổi lên lớp của cô không đơn thuần truyền đạt kiến thức mà còn là hành trình khám phá, mở rộng tầm mắt và tâm hồn cho chúng tôi. Cách cô dẫn dắt cùng những cử chỉ nhẹ nhàng nhưng ý nghĩa đã thổi bùng lên trong tôi niềm đam mê dành cho ngành này. Từ bài giảng ấy, không biết tự bao giờ, tôi hay lang thang các hiệu sách để tìm đọc và mua những cuốn về tâm lý của học sinh lớp 1, lớp 2; muốn hiểu hơn về các phương pháp truyền tải kiến thức và đam mê tới các em nhỏ. Tôi muốn lấp đầy những khoảng trống mà trước kia từng học đối phó với thầy cô. Cứ như thế, tình yêu, niềm mê say với giáo dục Tiểu học được bồi đắp trong tôi. Không chỉ vậy, từ những thầy cô của mình, tôi đã học được cách biến những kiến thức đơn giản, nhàm chán thành những câu chuyện đầy màu sắc, làm cho học trò cảm nhận rõ ràng và tích cực tương tác.

Từ mẹ và cô, tôi đã nhận thấy được tầm quan trọng của tình yêu thương, sự hy sinh và kiên nhẫn trong việc truyền đạt tri thức. Với tấm lòng biết ơn và tự hào, tôi cam kết đi theo bước chân của họ để trở thành một giáo viên có sức ảnh hưởng, một người truyền cảm hứng và đồng hành trong hành trình học tập của các thế hệ học trò. Mẹ và cô, hai hướng ánh sáng ấy thực sự đã thắp lên đam mê, niềm tin vững chắc trong tôi và khiến tôi cảm thấy tự hào khi được gọi là giáo viên.

ĐỖ HÒE

(GVCN 1I)

26

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:28 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:12 Viết bởi TRUONG MARIE
Lưu Hà Phương (12E1), Nguyễn Hoàng Trang Linh và Phan Lâm Khoa (CHS P1, 17 - 21) vừa “apply” thành công mức học bổng cao nhất của nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới. Cùng lắng nghe các bạn chia sẻ để “dắt túi” thêm “bí kíp” cho hành trình chinh phục ước mơ du học nhé!
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 09:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Sáng 24/4, các MCer 10M4, 10M5 hồ hởi tham dự chương trình giao lưu và ra mắt sách “Con đường văn sĩ” - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng tại NXB Kim Đồng.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 08:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Thực đơn tháng 5/2024 của khối TH - THCS.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm