CHO CON HỌC Ở MC LÀ SỰ LỰA CHỌN ĐÚNG ĐẮN

Mỗi ngày đi học về, con luôn cười tươi rạng rỡ; háo hức kể mãi không hết những tiết học thú vị, những hoạt động ngoại khóa hấp dẫn cùng bạn bè, thầy cô. Niềm vui trong ánh mắt, nụ cười, giọng nói của con giúp các bố mẹ nhận ra rằng, việc cho con theo học MC là quyết định đúng đắn.

Trong một buổi sáng chụp ảnh các ngóc ngách của trường Marie Curie vào đợt Covid-19 năm 2020, những mẩu chuyện về thầy Nguyễn Xuân Khang do đồng nghiệp kể khiến tôi chắc chắn đây sẽ là nơi dành cho con gái nhỏ của mình.

Tôi là phóng viên ảnh của VnExpress. Với đặc thù công việc, tôi may mắn được tham quan nhiều trường học và nghe nhiều câu chuyện về giáo dục. Biết đến Marie Curie từ nhiều năm trước thông qua các tác phẩm báo chí của bạn bè, cũng từng tới trường tác nghiệp vào lễ Khai giảng nhưng phải đến năm 2020, tôi mới “mục sở thị” các góc trong trường và một số hoạt động ngoại khóa tại đây trong những dịp đặc biệt.

Năm đó, đón học sinh trở lại trường sau quãng thời gian nghỉ phòng dịch Covid-19, tôi đến thực hiện phóng sự ảnh các thầy cô, nhân viên tổng vệ sinh toàn bộ khuôn viên. Được vào các lớp học, phòng y tế, nhà bếp và phòng ăn, tôi ấn tượng bởi mọi thứ gọn gàng, sạch đẹp, cây xanh ở khắp nơi. Thầy cô và nhân viên của trường niềm nở, thân thiện, khiến tôi cảm thấy như là một phụ huynh của trường vậy.

Không trực tiếp gặp thầy Khang hôm đó nhưng tôi được đồng nghiệp, một phóng viên giáo dục từng nhiều lần làm việc với thầy kể cho nghe những câu chuyện đầy ấn tượng, từ chuyện vận hành xe đưa đón học sinh, lý do phụ huynh xếp hàng giữa đêm để xin cho con học đến chuyện thầy không ưu ái bất kỳ ai trong tuyển sinh hay những góp ý thẳng thắn về các chính sách liên quan đến giáo dục. Tất cả điều ấy khiến tôi rất yêu quý thầy.

Những gì được trải qua và những gì mà vợ tôi tìm hiểu từ phụ huynh có con học ở trường là cơ sở để gia đình quyết định gửi gắm con gái Phạm Ngọc Anh Túc vào MC. Điều đặc biệt là chúng tôi không mua hồ sơ của bất kỳ trường nào khác vì tin tưởng đây chính là ngôi trường để con được học tập, vui chơi, yêu thương, phát huy hết khả năng. Tôi tin con sẽ có cùng cảm nhận giống tôi nếu được đến đây.

Ngày 2/4/2023, con tham gia trải nghiệm vào lớp 1. Cả gia đình lo lắng cho dù ở nhà, con là cô bé hiểu chuyện, biết lắng nghe và ngoan ngoãn. Chúng tôi đã dẫn con đến trường để con cảm thấy tự tin hơn. Khi bước vào cửa lớp, con khóc oà. Thật may, cảm xúc đó chỉ là nhất thời. Một lúc sau, con trở lại là chính mình, hòa vào các hoạt động trong ngày trải nghiệm. Buổi chiều, gia đình trở lại trường, thấy hạnh phúc vô cùng khi con hớn hở cười. Lúc ấy, câu nói: “Con thích học trường Marie Curie lắm!” khiến tôi xúc động hơn bao giờ hết. Bởi chúng tôi đã chọn đúng môi trường để gửi con vào học. Đến bây giờ, khi hàng ngày đồng hành với con tới trường, tôi thực sự càng an tâm. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng của gia đình, của nhà trường, của thầy cô giúp con được là chính mình: được học, được sinh hoạt theo đúng sở trường và lứa tuổi.

Những ngày đầu, tôi khá lo bởi con gái sống tình cảm, khi tới trường sẽ sinh hoạt ra sao, có độc lập không; các thầy cô chăm sóc, dạy con như thế nào… Rất nhiều câu hỏi hiện ra trong đầu. Tuy nhiên, khi con khoe các bữa ăn ở trường rất ngon, thích tham gia các môn thể thao để giải phóng năng lượng, rèn luyện sức khỏe và được thiền trước khi đi ngủ… thì mọi lo lắng của tôi đều tan biến. Không chỉ vậy, gia đình tôi còn nhận thấy sự thay đổi của con về nền nếp, biết lắng nghe, quan sát cuộc sống, quan tâm những điều diễn ra xung quanh. Đặc biệt, tôi cảm nhận rõ sự khoa học trong hoạt động tương tác giữa giáo viên - học sinh, giáo viên - phụ huynh, phụ huynh - nhà trường.

Hy vọng mái trường và thầy cô MC luôn là nơi mà con muốn đến mỗi ngày, giúp con phát triển cảm xúc và trí tuệ! Tôi cũng mong trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều hoạt động kết nối để ngôi trường này trở thành mái nhà gần gũi, thân quen của con.

Chú NGỌC THÀNH

(Bố của Anh Túc, 1I)