“Bí kíp” chinh phục nhiều ngôn ngữ

Ngô Hoàng Ngân và Nguyễn Thị Nguyệt Minh (CHS P1, 17 - 21) là hai trong nhiều MCer sử dụng thành thạo 2 ngoại ngữ. Cùng lắng nghe những chia sẻ của các bạn để “bỏ túi” thêm “bí kíp” thành thạo nhiều ngôn ngữ nhé!

Điều gì thôi thúc các bạn học 2 ngoại ngữ?

Nguyệt Minh: Sau một chặng đường dài với tiếng Anh, cuối lớp 9 là thời điểm mình nhận ra, cần có sự thay đổi trong học tập, cụ thể là việc học ngôn ngữ. Vì vậy, mình đã đăng ký vào lớp chuyên Pháp, trường THPT chuyên Nguyễn Huệ với tâm thế “đỗ thì học, không đỗ thì học sau”. 

Hoàng Ngân: Khi đọc báo, mình luôn ấn tượng với các anh, chị biết nhiều thứ tiếng. Mình nhận thấy, việc này mang tới nhiều cơ hội trong tương lai. Hơn nữa, khi biết thêm một ngôn ngữ, mình sẽ tiếp cận với nền văn hoá mới.

Vì sao các bạn lựa chọn tiếng Pháp, tiếng Nga trong số nhiều ngôn ngữ khác?

Nguyệt Minh: Đối với mình, tiếng Pháp gần gũi hơn so với các ngôn ngữ khác. Mình có người nhà sống ở Pháp và được tiếp xúc thường xuyên với văn hoá phẩm của đất nước này. Ngoài ra, tiếng Pháp thuộc tốp 5 ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. 

Hoàng Ngân: Theo như mình được biết, Nga là một cường quốc phát triển ở nhiều khía cạnh và có mối quan hệ mật thiết với Việt Nam. Do vậy, có rất nhiều cơ hội việc làm trong tương lai. Hơn nữa, mình thường bị thu hút bởi những thứ lạ và hiếm; tiếng Nga là một trong số đó.

Theo các bạn, làm thế nào để học được nhiều ngoại ngữ một lúc mà không bị loạn?

Nguyệt Minh: Mình chỉ bắt đầu học ngoại ngữ mới khi đã hiểu và sử dụng thành thạo ngôn ngữ học được trước đó. Do dùng tiếng Anh nhiều năm nên khi học tiếng Pháp, mình không bị nhầm lẫn. Khi học song song hai ngôn ngữ, nhiều người có thể gặp rắc rối nhưng với mình, tiếng Pháp có nhiều điểm giống tiếng Anh, khiến việc học tiếng Pháp dễ dàng hơn. Bởi vậy, “bí kíp” đầu tiên để học tốt nhiều ngôn ngữ chính là học giỏi một ngoại ngữ trước đã. 

Hoàng Ngân: Mới đầu, nhiều lúc, mình cũng bị rối. Bảng chữ cái tiếng Nga khác tiếng Anh nhưng lại có nhiều ký tự giống nhau dù phát âm khác nhau. Ví dụ: “d” của tiếng Nga là “g” của tiếng Anh. Tuy nhiên học nhiều, tìm được phương pháp phù hợp thì mình không bị loạn ngôn ngữ nữa. 

“Bí kíp” cụ thể giúp các bạn chinh phục nhiều ngoại ngữ là gì? 

Nguyệt Minh: Mình đã thử nhiều cách học. Nhưng mình tiếp thu tốt nhất thông qua việc nghe ngôn ngữ một cách chủ động hoặc thụ động. Mình xem phim, nghe podcast và nhạc US - UK. Nghe người bản địa nói càng nhiều, mình càng cảm thấy quen thuộc với thứ tiếng đang học. Từ đó, các bài giảng trên lớp không còn khô khan mà trở nên dễ hiểu. Đồng thời, việc luyện nghe mọi lúc, mọi nơi giúp mình cải thiện đáng kể cách phát âm, cũng như luyện ngữ điệu và phong cách nói giống người bản địa. Chính thói quen này đã giúp mình nhận được rất nhiều lời khen của giáo viên như: nói tốt, phát âm chuẩn…

Mỗi khi làm bài đọc, mình có thói quen dịch ra tiếng Việt sau mỗi lần chữa bài. Việc này không chỉ giúp mình hiểu bài hơn, học được từ vựng và các mẫu câu mới rất nhanh mà còn cải thiện tốc độ, làm quen những mẫu câu phổ biến trong tiếng Pháp. Khi làm, mình cố gắng xác định từ khoá của câu hỏi rồi quay lại quét bài đọc để tìm đoạn văn chứa “keyword” ấy. Làm bài đọc càng nhuần nhuyễn, mình càng đặt được nhiều câu hơn. Trước đây, mình sợ nhất là phải đặt câu hay viết luận, kể cả tiếng Việt, Anh và Pháp. Tuy nhiên, sau một thời gian làm và dịch bài đọc, mình không còn sợ việc đặt câu và viết ngoại ngữ như trước. Những mẫu câu trong bài đọc được mình sử dụng khá nhiều trong bài viết. Nhờ đó, kỹ năng viết được cải thiện rất nhiều. 

Hoàng Ngân: Theo mình, cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng nghe là nghe nhiều, vừa nghe vừa viết lại những gì nghe được. Nói có quan hệ mật thiết với nghe. Nếu nghe nhiều, mình sẽ nói chuẩn hơn. Ngoài ra, quan trọng nhất là mình phải tự tin, không sợ phát âm sai. Khi kỹ năng nghe nói tốt, tất yếu kỹ năng đọc, viết sẽ được nâng cao.

Các bạn có thể chia sẻ những kỷ niệm, ấn tượng về việc học ngoại ngữ ở Marie Curie? 

Nguyệt Minh: Mình rất thích giờ Anh LLV. Các thầy cô bản xứ không chỉ giảng lý thuyết mà còn có nhiều hoạt động giúp chúng mình tiếp xúc với ngoại ngữ ở nhiều góc độ như: chơi minigame, luyện nói dưới dạng đối thoại, thảo luận…

Sau 4 năm học ở MC, mình đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm học ngoại ngữ nói riêng và học tập nói chung. Mình học được cách tiếp cận kiến thức qua nhiều góc nhìn. Ngoài ra, sự giảng dạy nhiệt tình của các thầy cô đã giúp mình tự tin xử lý các dạng bài tập “khó nhằn”, chứ không còn chần chừ và lo lắng như trước. 

Hoàng Ngân: Mình nhớ nhất những bài kiểm tra tiếng Anh hàng tuần với cô chủ nhiệm Phạm Lan. Cứ vào thứ 6, mỗi bạn cầm một quyển sách để chuẩn bị cho bài kiểm tra vô cùng “căng não”. Quả thực, MC đã giúp mình trở thành con người tự tin, chủ động trong việc học tập và hoạt động ngoại khoá.

Các bạn muốn nhắn nhủ thêm điều gì tới các em lứa sau không?

Nguyệt Minh: Việc học ngoại ngữ chưa bao giờ là dễ dàng. Nhưng với môi trường và thầy cô luôn tạo điều kiện cho học sinh phát triển như ở MC, chặng đường học ngoại ngữ sẽ trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Hãy cố gắng trân trọng khoảng thời gian tại đây và cố gắng học thật tốt tiếng Anh! Chắc chắn rằng, điều này sẽ hỗ trợ các em rất nhiều trong tương lai, cũng như học thêm các ngôn ngữ khác. 

Hoàng Ngân: Việc học một ngoại ngữ mới sẽ rất khó khăn khi bắt đầu vì mình phải làm quen bảng chữ cái, quy tắc ngữ pháp mới nhưng dần dần, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, mọi người đừng quên tiếng Việt và phải học tốt nó nhé! Bởi tiếng Việt không chỉ là tiếng mẹ đẻ mà còn là ngôn ngữ rất thú vị.

Thành tích

Nguyệt Minh: Đỗ nguyện vọng 1 chuyên Pháp, THPT chuyên Nguyễn Huệ; liên tiếp 3 kỳ đạt học bổng; tổng điểm trung bình các môn năm lớp 10 đạt 9,4 với tiếng Pháp 9,1 và tiếng Anh 9,6.

Hoàng Ngân: Giải Ba HSG môn Tiếng Nga cấp thành phố năm 2022; thành viên đội tuyển tham dự kỳ thi HSG Quốc gia môn Tiếng Nga năm học 2022 - 2023; đạt 900/900 TOEFL Junior.

26

Tháng 4/2024

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

THÔNG BÁO SỐ 3 VỀ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10, NĂM HỌC 2024 - 2025

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:28 Viết bởi TRUONG MARIE
Hệ thống giáo dục Marie Curie, Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Bộ 3 MCer ghi danh ở các trường đại học hàng đầu thế giới

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 10:12 Viết bởi TRUONG MARIE
Lưu Hà Phương (12E1), Nguyễn Hoàng Trang Linh và Phan Lâm Khoa (CHS P1, 17 - 21) vừa “apply” thành công mức học bổng cao nhất của nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới. Cùng lắng nghe các bạn chia sẻ để “dắt túi” thêm “bí kíp” cho hành trình chinh phục ước mơ du học nhé!
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

MCer dự ra mắt sách - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 09:05 Viết bởi TRUONG MARIE
Sáng 24/4, các MCer 10M4, 10M5 hồ hởi tham dự chương trình giao lưu và ra mắt sách “Con đường văn sĩ” - nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng tại NXB Kim Đồng.
Xem thêm

26

Tháng 4/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thực đơn tháng 5/2024

Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 08:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Thực đơn tháng 5/2024 của khối TH - THCS.
Xem thêm

17

Tháng 4/2024

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Đội bóng rổ MC "ẵm" cúp Vàng giải thanh niên quận Hà Đông

Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 15:06 Viết bởi TRUONG MARIE
Tại Chung kết (CK) giải “Bóng rổ thanh niên quận Hà Đông 2024”, đội THPT Marie Curie đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành cúp Vô địch.
Xem thêm